กิจกรรมบริการสังคม ภายใต้โครงการฟื้นฟูเยียวยาจิตใจผู้ป่วยติดเตียง ๑๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๗

วันศุกร์ที่ ๑๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ เวลา ๑๓.๐๐ น. ฝ่ายบริการสังคม สังกัดศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย โดยคณะบุคลากร/เจ้าหน้าที่ทั้งพระภิกษุและคฤหัสถ์ พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์ (ผู้แทนกลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวมโรงพยาบาลพุทธมณฑล) และตัวแทนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดสุวรรณ ตำบลศาลายาได้ลงพื้นที่จัดกิจกรรมบริการสังคม ภายใต้โครงการฟื้นฟูเยียวยาจิตใจผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุและผู้ดูแลตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาใน พื้นที่หมู่ ๑ ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม จำนวน ๓ ครัวเรือน


ในการจัดกิจกรรมบริการสังคมครั้งนี้ ได้ดำเนินการพบปะพูดคุยให้กำลังใจพร้อมให้โอวาท ตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา โดยบุคลากรทางการแพทย์ได้ร่วมให้คำแนะนำด้านสุขภาพ พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้กับ ผู้ป่วยติดเตียงผู้สูงอายุและผู้ดูแลเพื่อนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาสู่การบริการสังคมต่อไป
เนื่องด้วยการออกเยี่ยม วันที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๖๗ มีผู้ป่วยติดเตียง ชื่อนายสำเนียง อายุ ๘๐ ปี  มีครอบครัวอาศัยอยู่ในบ้านทั้งหมด ๔ คน คุณตา ลูกคุณตา ลูกสะใภ้ และหลานสาว ในแต่ละวัน ผู้ป่วยอาศัยอยู่เพียงลำพัง โดยตอนกลางวันจะมีลูกสะใภ้เข้ามาดูแลเรื่องอาหาร และกลับไปทำงานตามปกติ โดยบุคลากรทางการแพทย์ ได้ลงความเห็นว่าผู้ป่วยรายนี้ขาดสารอาหารและทางครอบครัวขาดแคลนทุนทรัพย์ในการจัดหาอาหารที่มีประโยชน์ที่เหมาะสมกับผู้ป่วยได้ไม่เพียงพอ
ในการนี้บุคลากรของศูนย์บริการวิชาการ จึงร่วมบริจาคเงิน เพื่อสมทบทุนในการจัดซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคเพิ่มเติม อาทิ นมสำหรับผู้ขาดโปรตีนโดยเฉพาะ, ผ้าอ้อมผู้ใหญ่, แผ่นรองซับ, เนื้อสัตว์, ไข่ไก่ และอาหารแห้งรวมถึงของใช้ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน พร้อมกันนี้ทางคณะทีมงานได้ร่วมกันลงพื้นที่มอบของดังกล่าวอีกครั้งในเวลา ๑๕.๐๐ น.